วิธีการเข้าแย่งลูกฟุตบอล กรณีคู่ต่อสู้เลี้ยงบอลติดเท้า

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

วิธีการเข้าแย่งลูกฟุตบอล กรณีคู่ต่อสู้เลี้ยงบอลติดเท้า

ในสถานการณ์ที่ ผู้เล่นฝ่ายรุกทีมตรงข้าม เลี้ยงบอลชนิดที่ว่าติดเท้าหรือไม่ห่างเท้า มีทิศทางมาหาเราซึ่งยืนเป็นกองหลังตัวสุดท้าย... สถานการณ์เช่นนี้ คุณจะทำเช่นไร.?

สถานการณ์ 1 ต่อ 1 ในการเล่นฟุตบอล เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากในการแข่งขันฟุตบอล จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ความสำคัญต่อการฝึกซ้อมในรูปแบบของการตั้งรับ 

คุณลักษณะผู้เล่นแนวรุก ที่บรรดากองหลังหวั่นเกรงกันก็คือ มีความเร็ว มีความสามารถไปกับบอลได้ดี เลี้ยงบอลติดเท้า... เพราะถ้าเข้าแย่งการครอบครองบอลพลาด หรือเรียกว่า " เข้าพรวด "  เมื่อไรก็ตาม โอกาสในการเสียประตูของทีมเราเป็นไปได้สูง...แล้วเราจะจัดการอย่างไรกับผู้เล่นที่เลี้ยงบอลติดเท้าได้อย่างไร วิธีการแย่งลูกฟุตบอลควรทำอย่างไร จึงจะไม่เป็นการเข้าพรวดพราด

เมื่อคู่ต่อสู้เลี้ยงบอลติดเท้าเราควรแย่งบอลอย่างไร

เป็นที่แน่นอนครับ กองหน้าหรือปีกที่เลี้ยงบอลเข้ามาหาเรา ไม่ได้เดินเลี้ยงบอลมาแต่อย่างใด  ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบกระชากเข้าไปในพื้นที่อันตรายบริเวณมุมธง หรือ พื้นที่ทำประตู ภายในกรอบเขตโทษ

สิ่งที่ต้องทำอันดับแรกคือ การชะลอความเร็ว หรือการเข้า Delay เพื่อให้กองหน้าหรือปีกที่กำลังเลี้ยงบอลลดความเร็วลง หากเขามาเร็ว เราก็เข้าบอลเร็ว โอกาสได้บอลน้อยมาก โอกาสฟาลว์และถูกเลี้ยงหนีเป็นไปได้สูง  ดีไม่ดีอาจได้รับบาดเจ็บด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย ในลักษณะวิ่งชนประสานงากัน

การวิ่งเข้าไปแต่ัรักษาระยะห่าง ประมาณ 2 -3 ก้าว หรือภาษานักฟุตบอลเข้าเรียกว่า " วิ่งกั๊ก " ไว้ 

ในสถานการณ์ต่อเนื่องกัน ภายหลังเราวิ่งเข้าไปชะลอความเร็ว หรือ เข้าไปกั๊ก การเลี้ยงฟุตบอลของปีกของกองหน้า.. สิ่งที่ต้องทำคือ...

.. ตาจดจ้องอยู่ที่ลูกฟุตบอลเพียงอย่างเดียว อย่าไปดูว่าเขาสับขากี่ที ท่าทางสวยงามไหม เร็วเท่าเราหรือเปล่า

.. การยืนต้องยืนด้วยปลายเท้า ห้ามยืนเต็มฝ่าเท้าโดยเด็ดขาด เพราะการยืนด้วยปลายเท้าจะสามารถทำให้การเคลื่อนที่ ทำได้รวดเร็ว ... การยืนเต็มเท้าจะทำให้เราออกตัวช้า..

.. ทีนี้ก็เหลือเพียงแค่ว่า เขาเลี้ยงไปทางไหน ซ้ายหรือขวา เราก็อาศัยหลักเหลี่ยมการเบียดบัง เดาทาง จิ้มบอลทิ้ง สไลค์ เตะสกัด อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับเวลาและโอกาสครับ

แบบฝึกซ้อมการเข้าแย่งลูกฟุตบอล



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats